Thủ tục thành lập doanh nghiệp 2023
CỐ VẤN PHÁP LÝ thông tin đến Quý khách hàng chi tiết & đầy đủ nhất về hồ sơ, thủ tục, điều kiện thành lập công ty, doanh nghiệp và những công việc cần làm sau khi thành lập công ty năm 2023.
ĐIỀU KIỆN THÀNH LẬP CÔNG TY, DOANH NGHIỆP 2023
Về tên công ty
– Tên doanh nghiệp phải bao gồm 2 thành tố theo thứ tự: Loại hình doanh nghiệp + Tên riêng.
– Không được đặt trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của doanh nghiệp đã đăng ký trước đó trên phạm vi toàn quốc.
– Không sử dụng từ ngữ vi phạm truyền thống, văn hóa, thuần phong mỹ tục của Việt Nam.
– Không sử dụng tên cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội để làm toàn bộ hoặc một phần tên riêng của doanh nghiệp.
Về địa chỉ công ty
Trụ sở chính của doanh nghiệp cần đáp ứng các điều kiện sau:
– Địa chỉ đăng ký trụ sở chính của doanh nghiệp phải ở tại Việt Nam.
– Có địa chỉ xác định gồm số nhà, tên phố (ngõ phố) hoặc tên xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Ví dụ: Tầng 16, Tòa nhà Việt Á, Số 9 Duy Tân, Phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Hội, Việt Nam.
– Không đặt địa chỉ công ty tại nhà tập thể hoặc nhà chung cư (trừ căn hộ có chức năng thương mại).
Về vốn điều lệ
Pháp luật không có quy định cụ thể về số vốn tối thiểu hoặc tối đa khi thành lập công ty, ngoài trừ các ngành nghề kinh doanh yêu cầu vốn pháp định/vốn ký quỹ. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần xác định mức vốn phù hợp, không quá cao cũng không quá thấp, để hạn chế rủi ro mà vẫn có thể tạo được sự tin cậy với phía đối tác.
Về ngành nghề kinh doanh
Doanh nghiệp có quyền tự do đăng ký kinh doanh những ngành, nghề mà luật không cấm. Tuy nhiên, nếu đăng ký ngành nghề kinh doanh có điều kiện thì doanh nghiệp phải đáp ứng các điều kiện của ngành nghề đó và phải duy trì đủ điều kiện đó trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh .
Về người đại diện pháp luật
Người đại diện pháp luật của doanh nghiệp phải từ đủ 18 tuổi, có đầy đủ năng lực hành vi dân sự, không thuộc đối tượng bị cấm quản lý và thành lập doanh nghiệp.
Về số lượng thành viên góp vốn thành lập công ty
– Công ty TNHH 1 thành viên: Chỉ có 1 thành viên là cá nhân/tổ chức đầu tư vốn để thành lập công ty.
– Công ty TNHH 2 thành viên trở lên: Phải có tối thiểu là 2 và tối đa là 50 thành viên là cá nhân hoặc tổ chức góp vốn thành lập công ty.
– Công ty cổ phần: Phải có tối thiểu 3 cổ đông góp vốn thành lập công ty và không giới hạn số lượng cổ đông tối đa.
– Công ty hợp danh: Phải có ít nhất 2 thành viên là chủ sở hữu chung của công ty, cùng nhau kinh doanh dưới một tên chung (gọi là thành viên hợp danh). Thành viên hợp danh phải là cá nhân chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về các nghĩa vụ của công ty. Ngoài thành viên hợp danh công ty có thể có thêm thành viên góp vốn.
– Doanh nghiệp tư nhân: Chỉ có duy nhất 1 cá nhân làm chủ và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về mọi hoạt động của doanh nghiệp. Mỗi cá nhân chỉ được quyền thành lập một doanh nghiệp tư nhân. Chủ doanh nghiệp tư nhân không được đồng thời là chủ hộ kinh doanh, thành viên hợp danh của công ty hợp danh.
THỦ TỤC THÀNH LẬP CÔNG TY, DOANH NGHIỆP 2023
Bước 1. Chuẩn bị hồ sơ thành lập công ty
– Doanh nghiệp chuẩn bị 1 bộ hồ sơ đầy đủ tương ứng với từng loại hình doanh nghiệp như ở trên đã có đầy đủ chữ ký của các thành viên góp vốn, người đại diện pháp luật.
– Scan hồ sơ và lưu trữ dưới định dạng pdf nếu lựa chọn hình thức nộp hồ sơ online.
Bước 2. Nộp hồ sơ đăng ký thành lập công ty
Doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ theo 2 cách sau:
– Cách 1: Nộp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở KH&ĐT tỉnh/thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.
– Cách 2: Nộp hồ sơ online theo tại địa chỉ https://dangkykinhdoanh.gov.vn/vn/ thông qua tài khoản đăng ký kinh doanh hoặc chữ ký số công cộng.
Bước 3. Nhận kết quả
– Trong 3 – 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ kiểm tra hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp nếu hồ sơ hợp lệ.
– Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ ra thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký doanh nghiệp. Doanh nghiệp sẽ điều chỉnh, bổ sung hồ sơ, nộp lại và chờ nhận kết quả như lần nộp đầu tiên.
Bước 4. Công bố trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trong vòng 30 ngày kể từ ngày được cấp Giấy phép kinh doanh và phải nộp phí 100.000đ theo quy định (Bước này cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ thực hiện song song trong quá trình đăng ký doanh nghiệp, người đăng kí doanh nghiệp chỉ cần nộp phí theo quy định).
NHỮNG CÔNG VIỆC CẦN LÀM SAU KHI THÀNH LẬP CÔNG TY 2023
Sau đây là những điều cần biết về các thủ tục sau khi thành lập doanh nghiệp để hạn chế đến mức thấp nhất những rủi ro có thể xảy ra đối với doanh nghiệp:
Khắc con dấu của doanh nghiệp
Sau khi được cấp Giấy chứng nhận và có mã số doanh nghiệp, bạn phải liên hệ với đơn vị khắc dấu để làm con dấu pháp nhân.
Khắc dấu là thủ tục cần thiết và phải làm ngay để doanh nghiệp có thể thuận lợi kí kết hợp đồng giao dịch, mở tài khoản ngân hàng và thực hiện những công việc khác với tư cách của một pháp nhân.
Trong trường hợp khách hàng sử dụng dịch vụ thành lập doanh nghiệp của Luật Ánh Sáng Việt chúng tôi sẽ thay khách hàng thực hiện thủ tục khắc con dấu hoàn toàn miễn phí.
Mở tài khoản ngân hàng cho doanh nghiệp
Mở tài khoản ngân hàng cũng là thủ tục mà doanh nghiệp phải làm ngay sau khi thành lập. Mở tài khoản ngân hàng có hai bước:
i) Đăng ký tài khoản công ty tại Ngân hàng do doanh nghiệp lựa chọn
ii) Sau khi có số tài khoản phải Thông báo tài khoản ngân hàng đến Phòng Đăng ký kinh doanh
Quý khách có thể sử dụng riêng dịch vụ mở tài khoản ngân hàng của Luật Ánh Việt hoặc sử dụng chung cùng với gói thành lập doanh nghiệp của chúng tôi, quý khách tham khảo bảng phí dịch vụ tại đây.
Làm biển tên công ty
Biển công ty có đầy đủ thông tin về Tên Công ty, mã số doanh nghiệp, địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp. Doanh nghiệp bắt buộc phải gắn tên công ty tại trụ sở chính, nếu không có tên công ty sẽ bị phạt.
Do đó, làm làm biển tên công ty là thủ tục sau khi thành lập doanh nghiệp mà Công ty phải thực hiện ngay để tránh trường hợp cơ quan thuế xuống kiểm tra trụ sở công ty không có biển tên sẽ bị phạt vi phạm hành chính.
Nếu quý khách hàng cần hỗ trợ làm biển tên Luật Ánh Sáng Việt sẽ giúp bạn đặt làm biển tên nhanh chóng, theo đúng yêu cầu.
Đặt mua và khởi tạo chữ ký số
Chữ kí số là công cụ để doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến khi kê khai thuế, kê khai bảo hiểm, làm việc với cơ quan hải quan và một số các thủ tục khác có yêu cầu chữ kí số như làm giây phép lao động, giấy phép khuyến mại…
Hiểu được tầm quan trọng như vậy của chữ kí số nên Luật Ánh Sáng Việt luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng mua chữ kí số, khởi tạo và hướng dẫn sử dụng chữ kí số.
Kê khai và nộp thuế môn bài
Theo quy định hiện hành, thời hạn để doanh nghiệp kê khai và nộp tiền thuế môn bài đó là ngày cuối cùng của tháng mà doanh nghiệp bắt đầu hoạt động kinh doanh.
Nếu không kê khai, nộp thuế đúng hạn doanh nghiệp sẽ bị phạt chậm nộp tiền thuế. Do đó, để tránh trường hợp doanh nghiệp quên không thực hiện thủ tục thì có thể sử dụng dịch vụ Nộp thuế môn bài sau khi thành lập doanh nghiệp của Luật Ánh Sáng Việt, chúng tôi sẽ thay mặt bạn kê khai và nộp đầy đủ thuế cho cơ quan Nhà nước.
Phát hành Hóa đơn
Hóa đơn là chứng từ quan trọng phục vụ cho việc mua bán, giao dịch của doanh nghiệp. Do đó, sau khi thành lập doanh nghiệp cần phải thực hiện thủ tục Thông báo phát hành hóa đơn đến Chi cục thuế quản lý để có hóa đơn sử dụng hợp pháp.
Luật Ánh Sáng Việt sẽ giúp khách hàng thực hiện trọn gói thủ tục đăng ký phát hành hóa đơn với cơ quan thuế với chi phí hợp lý và thời gian nhanh chóng. Quý khách có thể tham khảo chi tiết thủ tục đăng ký phát hành hóa đơn tại đây.
Kê khai bảo hiểm xã hội
Sau khi thành lập doanh nghiệp, doanh nghiệp kí kết hợp đồng với người lao động làm việc cho công ty thì trong thời hạn 30 ngày kể ngày kí kết hợp đồng lao động doanh nghiệp có trách nhiệm đăng ký tham gia và kê khai bảo hiểm xã hội.
Hiện nay các thủ tục kê khai bảo hiểm xã hội đều được thực hiện trực tuyến nhưng với những doanh nghiệp mới thì cũng sẽ gặp không ít khó khăn khi kê khai. Do vậy, bạn hoàn toàn có thể liên hệ đến Luật Ánh Sáng Việt để được các chuyên viên, Luật sư của chúng tôi hỗ trợ, hướng dẫn về bảo hiểm xã hội.